Mô hình Giáo Dục Công Lập Tại Singapore

Tuesday, July 21, 2015

Mô hình Giáo Dục Công Lập Tại Singapore

Mô hình Giáo Dục Công Lập Tại Singapore

I. Giáo dục Tiểu học Singapore (Primary Education)


Giáo dục tiểu học bao gồm 06 năm: 04 cơ bản (từ P1 đến P4) và 02 năm định hướng (P5 và P6).  Giáo dục tiểu học là một giai đoạn trong việc giáo dục trẻ em. Nó đặt nền tảng cho việc học và phát triển cuộc sống sau này của trẻ. Học sinh tiểu hoc sẽ được học nhiều môn học và kỹ năng khác nhau. Nhìn chung, mục đích của giáo dục tiểu học là nắm được kiến thức về Tiếng Anh, Tiếng mẹ đẻ và môn Toán.

- Các môn học: Ngôn ngữ, Toán, Khoa học, Xã hội, Nghệ thuật, Thủ công và Nhạc
Kỹ năng: Phát triển kỹ năng tư duy, kỹ năng xử lý và kỹ năng giao tiếp
- Phát triển tính cách: Thông qua các hoạt động ngoại khóa, giáo dục đạo đức, giáo dục thể chất…

Mô hình Giáo Dục Công Lập Tại Singapore
Mô hình Giáo Dục Công Lập Tại Singapore
Khi hoàn thành xong 6 năm học, học sinh sẽ thi tốt nghiệp tiểu học PSLE (Primary School Leaving Examination). Học sinh quốc tế cũng có thể tham gia kỳ thi tôt nghiệp tiểu học quốc tế do cục khảo thí Singapore tổ chức ở các nước (iPSLE – International Primary School Leaving Examination).  Bộ giáo dục Singapore sẽ căn cứ vào kết quả của bài thi tốt nghiệp tiểu học để xếp học sinh vào các trường trung học phù hợp.

II. Giáo dục trung học cơ sở Singapore (Secondary Education)

Căn cứ vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp tiểu học (PSLE), bộ giáo dục Singapore sẽ xếp học sinh vào các trường trung học cơ sở phù hợp: Integrated Programme, Special, Express, Normal (Academic) hoặcNormal (Technical). Kết thúc khóa học, học sinh sẽ thi lấy chứng chỉ “O” level (Ngoại trừ Integrated Programme). Chứng chỉ “O” level được sử dụng để xét và các trường dự bị đại học (Junior Colleges), học viện công lập (Polytechnics), viện đào tạo (Institutes), trường dạy nghề (Vocational).

   1. Integrated Programme (IP): Những học sinh đạt kết quả xuất sắc, tốt sẽ có cơ hội được học hệ thống trường liên thông từ trung học cơ sở cho đến dự bị đại học. Thời gian học là 06 năm: 04 năm trung học cơ sở và 02 năm dự bị đại học. Học sinh theo học chương trình này sẽ không phải thi “O” level. Nghĩa là học sinh sẽ học liên tục cho tới khi thi chứng chỉ “A” level khi đã kết thúc chương trình học 06 năm.
Giáo dục singapore
Giáo dục singapore
   2. Special/ Express: Những học sinh đạt kết quả thi tốt sẽ được xếp vào chương trình này. Học sinh sẽ học 04 năm từ  Sec 1 đến Sec 4 (tương đương với lớp 7 đến lớp 10). Cuối cấp học sinh sẽ tham dự cuộc thi “O” level (Ordinary Level). Kết quả của kỳ thi “O” level sẽ là căn cứ để xét tuyển vào các chương trình giáo dục cao hơn.
   3. Normal (Academic/ Technical): Những học sinh kém hơn, không đủ điều kiện vào Special/ Express/ Integrated programme sẽ phải tham gia học Normal. Đối chương trình này, các em phải học 05 năm. Trong đó, học 04 năm đầu để lấy “N” level (Normal level) và học thêm 01 năm nữa để lấy “O” level.

III. Dự bị đại học Singapore (Pre- University Education)

Dự bị đại học chuẩn bị cho học sinh thi lấy chứng chỉ GCE “A” level (The Advanced Level General Certificate of Education)
sau khi học sinh hoàn thành 02 năm Junior College hoặc là 03 năm  Centralized institute course.
Học sinh có chứng chỉ GCE “A” level sẽ được sử dụng kết quả này để nộp hồ sơ vào các trường đại học công lập ở Singapore (NUS, NTU, SMU, SUTD), hoặc các trường đại học ở các nước khác như Anh, Mỹ, Úc, Thủy Điển,… hoặc các trường học viện cộng lập,…

IV. Giáo dục sau trung học tại Singapore (Post –Secondary Education)

   1. Học viện công lập Singapore (Polytechinics)

Hiện nay Singapore có 05 trường học viện công lập:
-  Học viện công lập Singapore (SP – Singapore Polytechnic)
-  Học viện công lập Ngee Ann ( NP – Ngee Ann Polytechnic)
-  Học viện công lập Temasek (TP – Temasek Polytechnic)
-  Học viện công lập Nanyang (NYP – Nanyang Polytechnic)
-  Học viện công lập Republic (RP – Republic Polytechnic)

Giáo dục đại học tại Singapore
Giáo dục đại học tại Singapore
 Học viện công lập, Singapore, cung cấp các chương trình đào tạo 03 năm. Các trường này chấp nhận học sinh dựa trên kết quả GCE “O” level, GCE “A” level or Institute of Technical Education (ITE).
     Các trường học viện công lập ở Singapore đào tạo rất nhiều các ngành nghề trong những lĩnh vực khác nhau như: kỹ thuật, kinh doanh, khoa học, truyền thông, công nghệ thông tin, chăm sóc khách hàng, thiết kế, y tế…
     Sau khi tốt nghiệp các trường học viện công lập, sinh viên có thể tiếp tục theo học tại các trường đại học Singapore, các trường đại học nước ngoài (Anh, Mỹ, Úc, Thụy Điển,…) hoặc học sinh có thể đi làm luôn với mức lương khởi điểm 2,000-2200 SGD/tháng trở lên.
 
   2. Giáo dục Đại học Singapore (Universities)

Hiện nay Singapore có 04 trường đại học công lập:

- Đại học quốc gia Singapore (NUS – National University of Singapore)
- Đại học công nghệ Nanyang (NTU – Nanyang Technological University)
- Đại học quản lý Singapore (SMU – Singapore Management University)
- Đại học công nghệ và thiết kế Singapore (SUTD – Singapore University of Technology and Design)

     Đại học quốc gia Singapore (NUS) và Đại học công nghệ Nanyang (NTU) là những trường tiên phong trong việc đào tạo các chương trình đổi mới bao gồm chương trình đào tạo cử nhân, cử nhân kép, cao học, tiến sỹ,…
     Đại học quản lý Singapore (SMU) cung cấp chương trình đào tạo kinh doanh dựa trên phương pháp và nội dung giảng dạy của khoa Wharton thuộc đại học Pennsylvania – Mỹ.
     Đại học công nghệ và thiết kế Singapore (SUTD) là đại học mới nhất của Singapore. Trường được thành lập năm 2008 với mục tiêu nuôi dưỡng, phát triển và đổi mới xã hội.

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

 
© 2012 Singapore News - Khám phá Singapore trong tầm tay
Study In Singapore | Du Học Singapore - ĐT: 0969 89 88 66
Power by Singapore Content by Thien Van
Posts RSSComments RSS
Back to top